
Ths. Nguyễn Trúc Mai Anh
Tóm tắt:
Nghiên cứu này khảo sát mức độ sử dụng, nhận thức và thái độ của sinh viên đối với Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence - GenAI) trong học tập. Khảo sát định lượng được thực hiện với 367 sinh viên thuộc nhiều ngành học tại Trường Đại học Đồng Nai và Trường Đại học FPT – Cơ sở TP. Hồ Chí Minh. Dữ liệu được phân tích bằng thống kê mô tả và ANOVA một chiều nhằm xác định sự khác biệt giữa các nhóm. Kết quả cho
thấy sinh viên chủ yếu sử dụng GenAI cho các mục đích học tập thường nhật như tra cứu thông tin, tóm tắt và hỗ trợ học tập, trong khi các ứng dụng nâng cao ít được khai thác. Nhìn chung, sinh viên có thái độ tích cực, đánh giá cao tính hữu ích và khả năng cá nhân hóa của GenAI nhưng vẫn có lo ngại về độ chính xác, quyền riêng tư, đạo đức và nguy cơ phụ thuộc. Đáng chú ý, về mức độ nhận thức và kỹ năng sử dụng sinh viên ngành Công nghệ Thông tin khác biệt đáng kể so với các ngành khác. Nghiên cứu khuyến nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng chính sách và hướng dẫn theo từng lĩnh vực, thậm chí từng học phần, nhằm thúc đẩy việc tích hợp GenAI vào giảng dạy và học tập một cách có trách nhiệm, hiệu quả và bền vững.
Từ khoá: Liêm chính học thuật, ChatGPT, Kỹ năng số, Trí tuệ nhân tạo sinh tạo, Nhận thức của sinh viên.


















